Nội dung bài viết
Bảo trì thang máy hàng tháng là một dịch vụ thang máy rất cần thiết nhưng rất nhiều khách hàng ít quan tâm.
Việc bảo trì thang máy hàng tháng là hành động nhằm duy trì trạng thái tốt nhất của hệ thống thang máy sau một thời gian dài sử dụng. Thang máy được bảo trì thường xuyên sẽ kéo dài tuổi thọ hoạt động cũng như phát hiện các lỗi tiềm ẩn và kịp thời sửa chữa để tránh ảnh hưởng đến các thiết bị khác của hệ thống.
Trong thời gian bảo hành, việc bảo trì sẽ được miễn phí. Tuy nhiên, sau đó chủ nhà cần phải đă ký gói dịch vụ bảo trì thang máy hàng tháng.
Như thế nào là bảo trì thang máy?
Quy trình bảo trì thang máy chính là hoạt động kiểm tra, bảo dưỡng, đảm bảo thang máy luôn trong trạng thái hoạt động êm ái, ổn định nhất.
Bất cứ thang máy gia đình và thang máy tải khách việc bảo trì hết sức quan trọng, nhằm phát hiện những lỗi hỏng hóc sớm, từ đó có biện pháp khắc phục nhanh chóng, tránh ảnh hưởng đến việc sử dụng và an toàn của người dùng. Đồng thời còn giúp thang máy hoạt động bền bỉ, gia tăng tuổi thọ.
Tầm quan trọng của việc bảo trì thang máy thường xuyên
Theo tổ chức thang máy danh tiếng trên thế giới đánh giá thì: Một chiếc thang máy được bảo trì sẽ giảm rủi ro “gặp sự cố” đến hơn 50% so với thang máy không được bảo trì tốt. Đồng thời, việc phát hiện và sửa chữa sớm có thể giảm được chi phí phát sinh khi hệ thống gặp “gặp sự cố” xuống đến hơn 35%.
Đặc biệt tại các tòa cao ốc, trung tâm thương mại… với tầng suất hoạt động thường xuyên, hệ thống thang máy tải khách thường sẽ giảm hiệu suất rất nhanh. Do đó, việc bảo trì hàng tháng sẽ cực kỳ quan trọng, đảm bảo sự an toàn của người sử dụng tại tòa nhà.
Quy trình bảo trì thang máy định kỳ bao gồm
Một dịch vụ bảo trì thang máy được xem là chuyên nghiệp khi quy trình bảo trì thang máy ít nhất phải thực hiện được các công việc sau:
+ Kiểm tra và làm sạch càng thắng, bố thắng, tang thắng.
+ Kiểm tra và điều chỉnh bộ chọn tầng, công tắc tầng.
+ Kiểm tra độ lệch tầng, bộ giảm tốc, độ giật và điều chỉnh hoặc thay thế những thiết bị có dấu hiệu hư hỏng.
+ Kiểm tra tất cả các bạc đạn, châm dầu và hộp số, dầu ron, phếch, động cơ, hộp số khi và thay thế nếu cần.
+ Kiểm tra các mạch điện của tủ điều khiển.
+ Kiểm tra relay, các tiếp điểm và các hoạt động của thang máy tải khách.
+ Kiểm tra các nút điều khiển, đèn báo tầng, đèn cabin, chuông báo động và Interphone nút gọi tầng ở những nơi cần thiết.
+ Kiểm tra và điều chỉnh hoạt động cơ cấu đóng mở cửa, công tắc cửa.
+ Kiểm tra điều kiện các chân vách formica.
+ Lau chùi cửa cabin, cửa tầng, sill cửa, bánh đà, cáp chính…
+ Kiểm tra hoạt động các thiết bị quá tải và các thiết bị cân bằng nếu có.
+ Kiểm tra và châm đầy các hộp bôi trơn rây.
+ Bôi trơn Puly căng Governor, điều chỉnh những nơi cần thiết để đảm bảo rằng thang đi êm.
+ Kiểm tra bộ phận nguồn dự phòng và châm đầy nước bình.
+ Vệ sinh hố thang, công tắc, các bộ phận và phụ tùng lắp trong hố thang.
Tùy theo hợp đồng bảo trì thang máy đã kỹ kết mà dịch vụ có thể sẽ khác nhau.
Hợp đồng bảo trì thang máy của các công ty hiện nay
Hiện nay, các công ty thang máy hiện nay có 2 gói bảo trì, bảo dưỡng để khách hàng lựa chọn: Thứ nhất là bảo trì 1 lần, thứ 2 là trọn gói. Thông thường, trọn gói sẽ có chi phí rẻ hơn nhưng nếu người dùng muốn thay đổi đơn vị bảo trì thì sẽ gặp nhiều khó khăn.
Đơn vị cung cấp dịch vụ bảo trì thang máy hàng tháng được xem là tốt nhất khi đội ngũ kỹ thuật viên phải có trình độ kỹ thuật cao, có thể phát hiện bộ phận nghi ngờ sẽ phát sinh lỗi trong tương lai và kịp thời thay thế để tránh rủi ro “gặp sự cố” sau này.
Hợp đồng bảo trì thang máy thông thường
Đây là hợp đồng bảo trì thang máy theo định kỳ của các công ty thang máy sử dụng cho bất cứ thang máy gia đình hay thang máy tải khách nào. Nhân viên kỹ thuật sẽ đến kiểm tra thang máy tổng quát cùng chi tiết liên quan. Trường hợp hư hỏng cần phải thay thế thì nhân viên sẽ báo cho chủ công trình về giá cũng như quy trình thay thế.
Đối với hợp đồng bảo trì thang máy thông thường này, có thể phân chia thành nhiều loại, 1 tháng 1 lần hoặc 2-3 tháng 1 lần. Các sản phẩm còn mới, mới được lắp đặt thì sau khi hết chính sách bảo hành, bạn chỉ cần bảo trì theo định kỳ 2 đến 3 tháng 1 lần để tiết kiệm một khoản chi phí.
Chi phí bảo trì thang máy theo chế độ thông thường thường giao động khoản 600-800 nghìn/thang đối với dòng thang máy liên doanh, 1 – 2 triệu/tháng đối với thang máy nhập khẩu.
Hợp đồng bảo trì thang máy toàn diện
Hợp đồng bảo trì thang máy được áp dụng phổ biến tại các tòa cao ốc văn phòng, thang máy khách sạn hay trung tâm thương mại có tầng suất sử dụng thang máy nhiều. Chủ đầu tư sẽ nhận được chế độ chăm sóc cho công trình của mình giống như trong thời gian bảo hành. Tức là nếu hư hỏng lúc nào thì sẽ được sửa chữa và thay thế thiết bị.
Chi phí bảo trì thang máy theo chế độ toàn diện thường cao hơn rất nhiều từ 2 triệu đến 3 triệu đồng đối với thang máy liên doanh.
Tóm lại
Nếu muốn công trình thang máy của mình được hoạt động ổn định, bền bỉ thì cần phải bảo trì thang máy định kỳ đặc biệt là thang máy tải khách. Việc này còn giúp phát hiện trục trặc kịp thời, cho bạn an tâm hơn khi sử dụng thang máy.
Vì vậy, hãy tìm hiểu và cân nhắc kỹ càng trước khi chọn thang máy, chẳng hạn như chất lượng, tuổi thọ hoặc điều kiện tài chính của bản thân để có lựa chọn phù hợp. Tốt nhất trước khi quyết định chọn mua thang máy, nên thảo luận với nhà cung cấp thang máy về việc bảo trì, bảo dưỡng sau khi hết thời gian bảo hành miễn phí. Bởi vì, đây là thời điểm thuận lợi để chúng ta nhận được giá bảo trì ưu đãi nhất.
Mong rằng qua một số lưu ý khi lựa chọn địa chỉ công ty bảo trì thang máy trên đây, bạn đã biết đâu là nơi có thể mang đến cho công trình của mình những dịch vụ tốt nhất. Nếu còn khó khăn trong công tác bảo trì, bạn hãy liên hệ đến Hotline 0938 999 157 để nhận sự tư vấn từ chuyên viên Thang máy Gia Định nhé!